Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

CHA MẸ TUYỆT VỜI 1

CÂU HỎI: Hiện con trai em tương đối ở tình trạng "khôn nhà dại chợ". Bé rất hùng hổ ở nhà nhưng mà ra ngoài đường chơi với bạn bè rất chi dại.

Có một trường hợp như sau, em mua cho bé một con diều để buổi chiều đi thả diều. Một hôm bà gv đưa bé ra cánh đồng sau nhà để thả diều, khi diều bay lên rồi, bà để cháu ở đó và bế em bé (1 tuổi) về nhà. Một lúc sau em ra xem bé chơi có vui không, thì thấy bé lững thững đi về và con diều không còn. Em hỏi bé là con diều đâu, bé nói anh kia mượn (là một anh nào đó xa lạ đến chơi chung và dụ bé lấy mất con diều), em rất bực nhưng không biết phải dạy bé ra sao.

1. Nếu quát mắng bé thì hay la lối thì phản tác dụng hoặc sinh ra tâm lý ích kỉ ở bé
2. Nhưng nếu không làm vậy, em không biết làm sao cho con em hiểu, em cảm thấy bé không có khả năng tự vệ (biết từ chối), ngay cả khi chơi với hàng xóm chỉ cần ai dụ bé gì là y như rằng bé sẽ làm theo.
Em rất lo lắng, mong chị giúp em cách giải quyết ạ.

TRẢ LỜI: Chị ạ, 5 tuổi hành xữ như vậy là đúng rồi. Lỗi là tại bà gv bỏ một thằng bé 5 tuổi một mình, rồi nó bị người khác dụ là chuyện đương nhiên. Chị la mắng thì bé không hiểu mà còn vô tình dạy cho bé tánh ích kỷ, và làm bé cảm thấy mình là ngu ngốc và thiếu tự tin thôi.

Điều mình cần dạy bé trong trường hợp này không nên là không được cho mượn mà là không được nói chuyện với người lạ khi không có mặt người thân xung quanh. May là người lạ chỉ dụ mất con diều, còn nhiều điều tệ hại hơn có thể xảy ra với một đứa trẻ 5 tuổi chơi ngoài đường mà không có sự trông chừng của người lớn.

Có thể nói là "bây giờ con không có diều chơi, con có buồn không? Lần sau nếu ai hỏi mượn, con đồng ý cũng tốt nhưng con có quyền từ chối nếu con muốn nhé."

Bé có thể sẽ quên và sẽ còn lập lại nhiều lần. Hãy nhớ rằng dạy con là gieo mầm hạt giống và vun tưới mỗi ngày một chút, khi con trưởng thành nó mới sinh hoa kết trái. Đừng mong kết quả ngay lập tức. Giáo dục là một quá trình dài, không thể thấy kết quả ngay lập tức được.

HÃY DẠY CON BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA CHÍNH MÌNH MÀ KHÔNG PHƯƠNG HẠI ĐẾN NGƯỜI/VẬT & MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH.

CON CÓ QUYỀN NHẬN LỜI HOẶC TỪ CHỐI GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC TÙY KHẢ NĂNG CỦA MÌNH.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

LIKE ME