Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

BÍ QUYẾT DẠY CON KHÔNG ĐÒN ROI

Ví dụ: Bé bôi kem dưỡng da của Mẹ vào gương và nói là "con trang trí gương cho đẹp, chứ con có phá đâu". Lý do này là vô lý với người lớn nhưng rất có lý ở góc độ là sáng tạo và hành động có mục đích lành mạnh. Vì vậy, xin đề nghị một vài bước sau đây:

- bước 1, mình đồng ý đẹp thật, khen con "ô con trang trí gương cho đẹp hả. cám ơn con. đẹp thật đấy" để khuyến khích tính tự chủ, giúp con thêm tự tin và sáng tạo. 
- bước 2, mình đưa ra hướng giải quyết hợp lý HƠN là "lần sau Mẹ sẽ mua đồ trang trí cho con trang trí gương", để bé yên tâm là nhu cầu sáng tạo & chơi đùa của bé là nhu cầu chính đáng, cần được thỏa mãn & tôn trọng. 
- bước 3, giải thích cho bé hiểu "nhưng kem dưỡng da là để dưỡng da chứ không phải là đồ chơi hay đồ trang trí. Mình chơi đồ không phải đồ chơi sẽ làm hư cái đồ đó, con hiểu không? Và đồ không phải của mình thì mình không được dùng mà không có sự đồng ý của chủ nhân, vì như vậy là vô lễ." để bé nhìn thấy vấn đề từ một chiều hướng khác đúng với thực tế 
- bước 4, "vậy thì con có đồng ý là mình sẽ không chơi đồ không phải đồ chơi nữa không. Và nếu muốn dùng đồ của người khác là phải xin phép. Nếu làm ngược lại sẽ bị phạt, đồng ý không."
- bước 5, đưa ra một số hình phạt như là không TV, không bánh kẹo, .. . . nói chung là mất đi những cái MUỐN, (không được cấm những cái Cần căn bản như ăn, tắm, ngủ, học, ấm ...) để cho bé lựa chọn. Khi bé được lựa chọn hình phạt bé sẽ cảm thấy tự tin, được tôn trọng, và sẽ hợp tác hơn
- bước 6, cùng bé viết xuống điều luật đã đồng ý, sau đó dán lên tường. Nên cho bé viết màu để trang trí miếng giấy ghi điều luật để bé cảm thấy thích thú và cảm thấy bé chủ động chứ không phải bị ép buộc. 

Từ đó về sau, mỗi lần bé chơi cái gì không phải đồ chơi thì phạt theo như đã viết. Không nhân nhượng, không cãi cọ vì lý lẽ nào khác nữa cả. Nếu bé đưa ra lý lẽ khác và có lý, vẫn nên đồng ý là có lý, nhưng "chơi đồ không phải đồ chơi là phạt", "dùng đồ của người khác không xin phép là phạt" đơn giản vậy thôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

LIKE ME